Sunday, January 4, 2009

Na naman.

May naisip lang na naman ako. Lagi naman e. 'Pag dumating ang panahong 'di na'ko makaisip patay, maski humihinga pa'ko, itrato niyo na'kong patay. Or baka 'di rin at wala lang sa'kin dahil di na nga ako nakakaisip nu'n but anyway. Napanood ko lang kasi na may replica na ng poon ng Itim na Nazareno na dinala sa Cagayan de Oro para naman daw may poon na rin ang mga taga-Mindanao. Isang malaking kabalintunaan lang ito (irony sa Inggles, para sa mga nakalimot na ng kanilang mga natutuhan sa Filipino) dahil sa simula, nabuo ang relihiyon dahil naghahanap ang mga tao ng pagpapaliwanag lampas ang pisikal na mundo.

Ngayon, we've come full circle (pasensya, wala akong maisip na kawangis na kasabihan sa Filipino). Ginagamit na natin ang mga pisikal na kagamitan para sa relihiyon.

No comments: