Monday, October 20, 2008

pedis specto

Sumayaw-sayaw ang ilaw sa'king mga mata...

parang treng dumaan

o mga alitaptap ba?

Hindi ko alam.

basta't sila'y sumasayaw

sa likod ng umaagos na grupo ng mga binting

naglalakad

paroo't parito.

Saan nga ba sila patungo?

Pakaliwa? Pakanan? Patungo sa akin?

At habang inaakala mong alam mo na:

"Pakaliwa ang agos ng mga nagmamadaling ito."

ay biglang may sisira ng agos.

"Hindi, hindi, pakanan!"

O di kaya'y titigil na lamang silang dumating,

mawawala,

lilinlangin akong hindi na sila nagmamadali.

At saka ko makikita ang nakasisilaw na ilaw

mabababad ang aking mga mata.

Lilinlangin akong hindi na sila darating

at saka ko makikita

sumasayaw-sayaw ang mga ilaw sa'king mga mata.

*

Grades will hopefully be up later midnight. I am scared. Gah. Guys, join expo tour. Please :(

No comments: