Sunday, September 7, 2008

Ang pinakamagandang regalo

Kanina sa misa, mga seminarista ang nagsilbi kasama ng pari. At bago matapos ang misa, nagkaroon ng isang sharing mula sa isa sa mga seminarista ukol sa napili niyang bokasyon. Akala ko vocation sunday ngayon, hindi pala.

Anyway...

Sabi ni Jigs, ang namahagi ng kanyang karanasan, may isang saint daw na nagsabing ang pinakamagandang regalo sa magulang ay ang magkaroon ng anak na piniling maging pari o madre.

Sa tingin ko, hindi. Sa katunayan, masyadong specific at generalizing ang statement. Generalizing dahil hindi naman lahat ng magiging pari o madre ay makapagsisilbi nang maayos at mabuti. Specific dahil masyado namang nakatuon sa iisang bokasyon. Marami namang ibang bokasyon a..

Single-blessedness. (paborito ko kasi naaalala ko si Ms. Aniago :]])

Ang pinakapunto lang naman ay kung ano ang ipinagsilbi mo sa buhay mo. Kanina, sabi ko...magmamadre ba ako? Joking aside, naisip ko yun kanina. At hindi lang talaga siya para sa akin. Mas gusto kong pagsilbihan ang Diyos sa labas ng kung anong kongregasyon :D

Ang sabaw ng post. :)) Nabeat ko ang aking record sa expert minesweeper \:D/ 150seconds! woohoo. Long live the geekery.

No comments: